Giỏ hàng
Kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường. Vì sao?

Kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường. Vì sao?

20/05/2017 bình luận

Kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường. Vì sao?


1. Nguyên nhân khiến kinh nguyệt thất thường

Do mắc bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, tắc ống dẫn trứng, viêm buồng trứng v.v.. đều có biểu hiện là kinh nguyệt bất thường

Do uống rượu, hút thuốc

Một số thành phần trong thuốc lá và rượu có thể can thiệp vào một số quá trình sinh lý như vòng kinh, khiến vòng kinh trở nên thất thường.

Do chế độ giảm cân không khoa học

Chế độ giảm cân khắt khe sẽ khiến lipit và protein trong cơ thể giảm mạnh, năng lượng cần thiết cho cơ thể không đủ, làm suy giảm sự sản sinh nội tiết tố ảnh hưởng tới vòng kinh, gây thưa kinh, thậm chí tắc kinh..

Cơ thể bị nhiễm lạnh

Cơ thể bị nhiễm lạnh khi đang trong kỳ kinh sẽ khiến cho mạch máu ở vùng chậu bị co ngót quá mức, làm cho lượng kinh giảm, thậm chí tắc kinh.

Do ảnh hưởng tâm lý

Việc phải chịu áp lực tâm lý lâu ngày, thức khuya, thiếu ngủ, bị đả kích tâm lý, hay tổn thương tinh thần đều có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Do tác dụng phụ của thuốc trong thời gian điều trị

Một số loại thuốc điều trị các bệnh như tiểu đường, tim mạch… cũng có khả năng gây rối loạn kinh nguyệt tạm thời.

Do di truyền và cơ địa đặc thù

Có một số trường hợp rối loạn kinh nguyệt không phải bệnh lý mà đơn thuần chỉ là do cơ địa đặc thù, hay do di truyền.

2. Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

Kinh sớm (hay kinh mau)

Chỉ vòng kinh ngắn, dưới 22 ngày, hơn nữa liên tục xuất hiện từ 2 chu kỳ trở lên do bị rối loạn chức năng rụng trứng. Lúc này, giai đoạn thể nang ngắn (chỉ tầm 7-8 ngày), hoặc giai đoạn hoàng thể ngắn (chỉ 10 ngày) hoặc nhiệt độ cơ thể tăng khoảng 0.50C.

Kinh nguyệt kéo dài

Kinh nguyệt kéo dài từ 7 ngày thậm chí hơn hai tuần mới sạch. Ở người bị viêm, thông thường còn kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, khi kỳ kinh tới bụng sẽ đau dữ dội, khí hư ra nhiều, màu vàng hoặc trắng vàng, đặc dính, có mùi hôi.

Bế kinh

Chứng bế kinh thông thường có thể chia làm hai dạng là nguyên phát và thứ phát. Phàm những người qua 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh gọi là bế kinh nguyên phát. Trường hợp tắc kinh trên 6 tháng đối với người đã có kinh và chưa tới kỳ mãn kinh thì gọi là bế kinh thứ phát.

Kinh muộn (hay kinh thưa)

Chỉ vòng kinh chậm trên 7 ngày, thậm chí chậm tới 40-50 ngày, đồng thời diễn ra hơn hai chu kỳ liên tiếp.

Xuất huyết tử cung thất thường

Là một triệu chứng lâm sàng, thường gồm các tình huống như: kinh nhiều, cường kinh hoặc rong kinh. Đây là các biểu hiện thường thấy ở bệnh u xơ tử cung, v.v… hoặc do mất kiểm soát chức năng gây xuất huyết tử cung.

Xuất huyết tử cung do rối loạn chức năng

Đây là một triệu chứng thường thấy nhất trong rối loạn kinh nguyệt ở giai đoạn sinh nở và tiền mãn kinh. Triệu chứng được chia làm 2 dạng là có phóng noãn và không phóng noãn.

3. Tác hại của rối loạn kinh nguyệt

Dưới 30 tuổi

Gây ra các biểu hiện cơ thể như đốm sắc tố da, nhẽo da thịt, mắt thiếu linh hoạt, lỗ chân lông lớn, nổi mụn không ngừng. Độc tố tích trữ trong cơ thể không có lợi cho việc rụng trứng, dễ gây lão hóa, vô sinh.

30-40 tuổi

Việc rối loạn nội tiết tố gây rối loạn kinh nguyêt, nám da, khô âm đạo, giảm ham muốn ở độ tuổi này sẽ gây suy thoái khả năng sinh sản môt cách nhanh chóng, gây ra các triệu chứng tiền mãn kinh sớm.

40-55 tuổi

Lúc này nữ giới sắp phải đối mặt với thời kỳ tiền mãn kinh, tuy nhiên kinh nguyệt vẫn xuất hiện, và sự thất thường, không đều của kỳ kinh sẽ gây ra mất ngủ, tinh thần, thể lực và trí nhớ giảm sút, loãng xương...

40-55 tuổi

Lúc này nữ giới sắp phải đối mặt với thời kỳ tiền mãn kinh, tuy nhiên kinh nguyệt vẫn xuất hiện, và sự thất thường, không đều của kỳ kinh sẽ gây ra mất ngủ, tinh thần, thể lực và trí nhớ giảm sút, loãng xương...

4. Cách khắc phục kinh nguyệt thất thường

- Điều chỉnh chế độ ăn uống và sử dụng thuốc cho khoa học

- Cân bằng lại chế độ sinh hoạt và làm việc

- Thả lỏng tinh thần, sắp xếp cho bản thân thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Có thể bạn quan tâm

Băng vệ sinh Laurier Nhật nội địa

Băng vệ sinh Nhật loại nào tốt

Băng vệ sinh hàng ngày Laurier Nhật

Bình luận

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
Nhận hàng trong vòng 1-3 ngày
CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO
Top 10 thương hiệu uy tín 2017
HỖ TRỢ 24/7
0915889363 Call - Zalo/FB/Viber
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Trả lại hàng nếu không ưng ý